Bạn đang kinh doanh dịch vụ cơ sở ăn uống và mong muốn tiết kiệm chi phí nhân lực. Bạn muốn nhà hàng của mình hoạt động hiệu quả và chuyên nghiệp hơn. Nếu vậy, các phần mềm quản lý nhà hàng chính là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn. Cùng tìm hiểu những tính năng và một số phần mềm phổ biến hiện nay qua bài viết dưới đây.
Table of Contents
Giới thiệu sơ lược về các phần mềm quản lý nhà hàng
Thế nào là phần mềm quản trị nhà hàng?
Phần mềm quản lý nhà hàng về cơ bản là các phần mềm được cài đặt để thực hiện các tính năng khác nhau liên quan đến hoạt động của một nhà hàng. Trong đó, chủ yếu là các chức năng như bán hàng, đặt món, quản lý nguyên liệu, in hóa đơn,… Các phần mềm còn cung cấp chức năng quản lý nhân viên, quản lý hội viên, quản lý từ xa,…
Các phần mềm cung cấp nhiều tính năng cho chủ kinh doanh nhà hàng
Đa số các phần mềm đều có giao diện đơn giản, tối ưu hóa giúp người dùng dễ sử dụng. Với thao tác đơn giản, các nhà hàng có thể hoạt động một cách năng suất và chuyên nghiệp hơn. Việc nhập liệu, tính toán chính xác cũng giúp các nhà hàng tránh được sự nhầm lẫn hoặc gian lận.
Công dụng chính của các phần mềm quản trị nhà hàng
Các phần mềm được cài đặt để giúp quá trình quản trị của chủ kinh doanh thuận tiện hơn. Hiện nay, khi công nghệ ngày càng phát triển, các phần mềm này dần trở nên phổ biến. Đặc biệt, nó còn đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong quá trình kinh doanh.
Phần mềm quản trị nhà hàng là công cụ đắc lực giúp việc bán hàng diễn ra trôi chảy. Việc đặt món của khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Việc kết nối thông tin khu order và khu bếp trên máy tính giúp thời gian phục vụ rút ngắn. Đồng thời, khách hàng còn có thể thanh toán với nhiều hình thức khác nhau như tiền mặt, thẻ ATM,… Điều này góp phần thúc đẩy hiệu suất bán hàng rất đáng kể.
Các phần mềm còn giúp chủ kinh doanh quản lý nhân viên, nguyên liệu, cơ sở vật chất hiệu quả. Với những tính năng của phần mềm, chủ kinh doanh sẽ biết được các số liệu một cách chi tiết. Ví dụ như số nhân viên đang làm việc, số nguyên liệu còn trong kho, số lượng khách,… Hơn nữa, chủ nhà hàng cũng có thể kiểm soát hoạt động kinh doanh từ xa bất cứ lúc nào.
Ngoài ra, các phần mềm quản trị nhà hàng cũng có tính năng báo cáo thu chi rõ ràng và chính xác. Nhờ vậy mà chủ kinh doanh không cần tốn quá nhiều thời gian thống kê lại và cũng tránh được sự nhầm lẫn trong tính toán thông thường.
Những cơ sở dịch vụ ăn uống nào nên sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng?
Nhìn chung, việc sử dụng các phần mềm để quản lý hoạt động tại các cơ sở dịch vụ ăn uống ngày nay không còn quá xa lạ. Các phần mềm này gần như phù hợp với hầu hết các nhà hàng, quán ăn,… Nó được áp dụng cho các quy mô từ nhỏ đến lớn với đa dạng các loại hình kinh doanh khác nhau.
Những cơ sở dịch vụ nào nên sử dụng phần mềm quản lý?
Cùng với đó, các phần mềm đều cung cấp đầy đủ các tính năng phục vụ của nhà hàng. Các chức năng quản lý nhân viên, cơ sở vật chất cũng như báo cáo thống kê cũng được cập nhật thường xuyên. Do đó, các cơ sở dịch vụ ăn uống, nhất là những cơ sở có quy mô vừa và lớn, với nhiều mặt hàng kinh doanh khác nhau thì việc sử dụng các phần mềm quản lý là rất cần thiết.
Một số phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay
Trên thị trường ngày càng có nhiều phần mềm quản lý đa dạng. Tuy nhiên, nổi bật nhất là 02 phần mềm dưới đây với những tính năng, công dụng vượt trội hơn cả.
Phần mềm Ocha POS
Ocha POS được đánh giá là phần mềm quản lý nhà hàng dễ sử dụng nhất. Nó có nhiều tính năng như quản lý bán hàng, quản lý nguyên liệu trong kho, quản lý thực đơn,… Các tính năng này giúp chủ kinh doanh quản trị nhà hàng khoa học và chuyên nghiệp hơn.
Phần mềm Ocha POS
Đặc biệt, phần mềm cho phép người dùng kiểm soát các hoạt động kinh doanh từ xa. Điều này có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể theo dõi các tiến trình công việc và số liệu cụ thể ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào. Với mức chi phí tương đối rẻ, Ocha POS là lựa chọn hợp lý của nhiều nhà hàng, quán ăn hiện nay.
Phần mềm quản lý nhà hàng iPOS.vn
Phần mềm quản lý nhà hàng iPOS.vn tích hợp nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với nhiều phần mềm khác. Nó được thiết lập giao diện đơn giản và dễ sử dụng. Hệ thống cũng dễ lắp đặt và sử dụng nhanh chóng. Bên cạnh iPOS còn có FABi được phát triển trên nền tảng Android với tính ổn định cao. Nhiều tính năng mới cũng thường xuyên được bổ sung và cập nhật.
Phần mềm FABi
FABi cung cấp giải pháp quản lý 5 trong 1 rất tiện lợi. Chỉ với FABi, việc đặt món được thực hiện dễ dàng hơn với những thao tác cực đơn giản. Khách hàng cũng có thể thanh toán thông qua nhiều hình thức khác nhau, tạo sự thuận tiện và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Việc quản lý nhân viên và hội viên cũng được thực hiện chuyên nghiệp. Kèm theo đó là các báo cáo thống kê chi tiết, đầy đủ và chính xác. Giống như nhiều phần mềm khác, chủ kinh doanh cũng có thể theo dõi hoạt động của nhà hàng từ xa với FABi.
Như vậy, các phần mềm quản lý nhà hàng là yếu tố cần thiết đối với hoạt động kinh doanh của nhiều cơ sở dịch vụ ăn uống. Nó không chỉ giúp chủ kinh doanh kiểm soát hoạt động hiệu quả hơn mà còn mang đến nhiều thuận tiện trong quá trình quản lý.